UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH

TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM

HỘI THI LÀM ĐD DẠY HỌC

  • Photo Title 1
  • Photo Title 2
  • Photo Title 3
  • Photo Title 4
  • Photo Title 5
  • Photo Title 6

LIÊN KẾT WEBSITE

LƯỢT KHÁCH TRUY CẬP

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter

Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu của giáo dục mầm non trong xu thế đổi mới”

Nối tiếp các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và hướng tới kỉ niệm 60 năm thành lập Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, Khoa Giáo dục Mầm non tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu của giáo dục mầm non trong xu thế đổi mới”. Hội thảo đã thực sự trở thành một diễn đàn sôi nổi để giảng viên và sinh viên mầm non của nhà trường chia sẻ các nghiên cứu lí luận và thực tiễn rất cần thiết và hữu ích.

Thầy trò khoa Giáo dục mầm non vinh dự được đón Thạc sĩ Nguyễn Thị Yến – Phụ trách Đảng bộ, Quyền Hiệu trưởng nhà trường về dự và chỉ đạo Hội thảo. Tham gia Hội thảo còn có sự hiện diện của đông đảo sinh viên CĐMN 3A, CĐMN 3B, CĐMN 3C, CĐMN 1A và toàn thể cán bộ giảng viên khoa Giáo dục mầm non.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Yến – Phụ trách Đảng bộ, Quyền Hiệu trưởng cùng tập thể giảng viên Khoa Giáo dục mầm non tham gia Hội thảo

Quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về việc tiếp tục đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng đào tạo, khoa Giáo dục mầm non trong những năm qua luôn chú trọng nhiệm vụ chuyên môn mà cụ thể là công tác nghiên cứu khoa học, đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy.

Năm học 2018 - 2019, cán bộ giảng viên trong khoa luôn chủ động, tích cực nghiên cứu khoa học. Với 9 đề tài cấp khoa đạt loại giỏi, 01 đề tài cấp trường đạt loại xuất sắc, Khoa Giáo dục Mầm non tập trung vào nghiên cứu những nội dung chuyên sâu hướng đến phục vụ cho công tác giảng dạy. Kết quả của các nghiên cứu kể trên trở thành nguồn tài liệu tham khảo bổ ích cho học sinh sinh viên nhằm nâng cao kĩ năng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Bên cạnh đó, các cán bộ giảng viên đã tích cực hướng dẫn học sinh sinh viên tham gia Hội thi học sinh sinh viên sáng tạo và nghiên cứu khoa học gồm 14 giải pháp cấp Khoa, 4 giải pháp cấp Trường (01 sản phẩm đạt giải nhì; 01 sản phẩm đạt giải khuyến khích) và 05 giải pháp tham gia Hội thi sáng tạo Khoa học – Công nghệ và Kĩ thuật tỉnh Thái Bình lần thứ VIII năm 2018- 2019. Hoạt động nghiên cứu của Khoa đã thể hiện sự tâm huyết của cán bộ giảng viên và học sinh sinh viên, có tác dụng lớn trong việc tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Hoạt động dự giờ và rút kinh nghiệm cũng được đẩy mạnh đã giúp giảng viên kịp thời bổ sung những nội dung mới cho các học phần, nhất là học phần Phương pháp giảng dạy.

Trước yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo theo tinh thần NQTW8 “đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo”, Khoa tổ chức hội thảo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ, đáp ứng yêu cầu của ngành học trong xu thế đổi mới hiện nay. Các vấn đề được thảo luận tại Hội thảo bao gồm: Giáo dục mầm non trong xu thế đổi mới; Những đổi mới về phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy và học ở một số học phần phương pháp cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, phương pháp cho trẻ làm quen với toán; Đẩy mạnh công tác rèn kĩ năng nghề cho sinh viên; Đạo đức người giáo viên mầm non trong xu thế đổi mới.

Tuy có quy mô và hình thức tổ chức của một hội thảo cấp khoa, nhưng qua diễn đàn này, cán bộ giảng viên và sinh viên đã có bức tranh tương đối toàn diện về giáo dục mầm non trong xu thế đổi mới. Xu hướng giáo dục mầm non hiện nay vừa có sự tiếp cận đề án phát triển mầm non theo chương trình khung quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vừa có sự tiếp cận các chương trình giáo dục hiện đại trên thế giới như phương pháp Mottesseri, Shichida, Glenn Doman… Về cơ bản giáo dục mầm non của các nước đều thể hiện quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” của quá trình giáo dục hay còn gọi là xu hướng giáo dục hướng vào đứa trẻ; quan tâm đến cách dạy trẻ học như thế nào hơn là cho trẻ học cái gì, tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, thực hành, chia sẻ, khám phá; giúp trẻ hình thành tính độc lập, tự chủ và luôn coi chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo.

Thạc sĩ Trương Thị Quỳnh Tâm – Giảng viên tổ Nghiệp vụ trình bày tham luận Giáo dục mầm non trong xu thế đổi mới

Qua báo cáo đổi mới việc dạy học một số học phần phương pháp như phương pháp cho trẻ làm quen với toán, phương pháp cho trẻ làm quen với chữ cái… cán bộ giảng viên và sinh viên đã cập nhật được định hướng tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non ở nước ta đến năm 2025 theo xu hướng: lấy trẻ làm trung tâm, giáo dục tích hợp và giáo dục qua trải nghiệm. Các báo cáo này cũng chỉ rõ hướng vận dụng phương pháp giáo dục mầm non hiện đại vào thực tiễn nước ta và đặc biệt giáo dục mầm non ở Thái Bình một cách phù hợp. Để bắt kịp những xu hướng này, giảng viên của Khoa cần cập nhật, đổi mới phương pháp, điều chỉnh nội dung dạy học để thu ngắn khoảng cách giữa lí luận và thực tiễn, giúp sinh viên hòa nhịp nhanh chóng khi đi thực tập và thực hành nghề trong tương lai.

Những thuận lợi, khó khăn trong công tác rèn kĩ năng nghề cho sinh viên đòi hỏi giảng viên rèn nghiệp vụ sư phạm phải có kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, với sinh viên … Vấn đề này liên quan đến một nội dung được Hội thảo chú trọng, đó là những yêu cầu về chuẩn mực đạo đức của người giáo viên mầm non trong xu thế đổi mới. Thực tế hiện nay cho thấy còn có hiện tượng giáo viên mầm non sống thiếu lí tưởng, gây phiền hà cho cha mẹ học sinh; hiện tượng bạo hành trẻ vẫn xảy ra gây bất bình trong dư luận xã hội. Để khắc phục tình trạng này nhằm đẩy lùi sự xuống cấp đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non, tại Hội thảo, các báo cáo đã chỉ rõ những giải pháp nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ nói chung cũng như cho sinh viên khoa Giáo dục mầm non nói riêng.

Đại diện sinh viên và cán bộ giảng viên tham dự hội thảo

Với những thảo luận sôi nổi, tâm huyết và đầy trách nhiệm với ngành giáo dục mầm non, Hội thảo đã thành công tốt đẹp. Sự thành công của Hội thảo là kết quả của sự chỉ đạo sâu sát và ủng hộ tích cực của Lãnh đạo nhà trường, cùng sự đoàn kết, sự tham gia đóng góp trí tuệ của tập thể cán bộ giảng viên, sinh viên khoa Giáo dục mầm non. Quy mô Hội thảo tuy chưa lớn, nhưng cán bộ giảng viên và sinh viên được tiếp cận những định hướng đổi mới quan trọng của ngành học mầm non. Trên cơ sở đó, mỗi giảng viên của khoa sẽ chủ động đổi mới để mỗi giờ lên lớp thực sự có ý nghĩa góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường nói chung và chất lượng đào tạo của khoa Giáo dục mầm non nói riêng.

Thạc sĩ Chu Thị Hương
Phụ trách khoa Giáo dục mầm non

 

 

LỊCH HOẠT ĐỘNG TUẦN

Thứ 2 (02/12/2019):
- SV khối 2 và khối 3 tiếp tục thi hết học phần kì 3, kì 5. Phòng Khảo thí và ĐBCL chủ trì.
- 8h00: Họp Lãnh đạo trường, mời dự: Lãnh đạo phòng Tổ chức - Hành chính. Địa điểm: phòng họp số 1.
- 14h00: Họp Giao ban trường tháng 12/2019. TP: Lãnh đạo trường; Trưởng, Phụ trách đơn vị thuộc trường; Chủ tịch Công đoàn trường; Bí thư Đoàn trường; Trưởng ban Thanh tra Nhân dân; Phó Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính. Địa điểm: phòng họp số 1.
- 16h00: Họp Ban Vận động ủng hộ quỹ nhân đạo, từ thiện năm 2019. TP: theo Quyết định, đ/c Tâm PHT chủ trì. Địa điểm: phòng họp số 1.
Thứ 3 (03/12/2019):
- 7h30: Hội thảo khoa học "Nâng cao chât lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỉ dưới 6 tuổi tại Thái Bình". TP: theo Kế hoạch. Địa điểm: phòng Hội thảo, nhà A6.
- 14h00: Sinh hoạt chi bộ tháng 12.
- 15h30: Họp đơn vị: đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 11 và triển khai nhiệm vụ tháng 12/2019.
Thứ 4 (04/12/2019):
Thứ 5 (05/12/2019):
Thứ 6 (06/12/2019):
Thứ 7 (07/12/2019):
- Đ/c Tâm PHT, đ/c Quảng - Trưởng phòng QTTB, đ/c Hậu - Lái xe: trực cơ quan (cả ngày)
Chủ Nhật (08/12/2019):
- Đ/c Nụ PHT, đ/c Hằng TP Đào tạo, đ/c Luyến - Lái xe: trực cơ quan (cơ quan).

 

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn biết đến website trường CĐSP Thái Bình qua phương tiện nào
 
You are here: Home Hoạt động Dạy - Học Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu của giáo dục mầm non trong xu thế đổi mới”