Thông báo

- 14h00: Họp Lãnh đạo trường, Lãnh đạo Phòng Tổ chức - Hành chính về đánh giá, phân loại viên chức năm học 2019-2020. Địa điểm: phòng họp số 1.
- 08h00: Họp Hội đồng Thi đua, khen thưởng trường. TP: theo QĐ; Đ/c Yến QHT chủ trì, Phòng Tổ chức - Hành chính chuẩn bị nội dung. Địa điểm: phòng họp số 1.
jQuery Modules Joomla Tabs

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Một số biện pháp dạy trẻ tự kỷ giao tiếp bằng ánh mắt

     Giao tiếp bằng ánh mắt là hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ, đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển tâm lý, nhân cách của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, giao tiếp bằng mắt ở trẻ tự kỷ thường rất khó khăn. Trẻ không hiểu, không kiểm soát được hướng nhìn của mình với các sự vật, hiện tượng xung quanh. Đây là một trong những dấu hiệu đặc trưng để nhận biết trẻ tự kỷ. Trẻ tự kỷ thường tránh giao tiếp bằng ánh mắt, nên việc dạy trẻ tự kỷ giao tiếp bằng ánh mắt là một nội dung vô cùng quan trọng trong quá trình can thiệp, giáo dục giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng.

Ảnh minh họa

  1. Vai trò của giao tiếp bằng ánh mắt trong quá trình giáo dục trẻ tự kỷ

     Trẻ tự kỷ gặp khó khăn khi giao tiếp bằng ánh mắt nên nhận thức, hành vi và sự tương tác của trẻ với thế giới xung quanh kém hiệu quả. Vì vậy, để quá trình giáo dục trẻ đạt hiệu quả thì điều kiện tiên quyết là phải giúp trẻ cải thiện giao tiếp bằng mắt. Giao tiếp bằng mắt tốt sẽ giúp trẻ biết tương tác, tiếp nhận, bắt chước và hành vi trở nên phù hợp hơn. Có thể nói, giao tiếp bằng ánh mắt là nền tảng của mọi vấn đề trong quá trình giáo dục trẻ, bởi:

     - Giao tiếp bằng mắt là chìa khóa để hình thành một mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa trẻ và mọi người xung quanh;

     - Giao tiếp bằng mắt là con đường trực tiếp nhất, gần gũi nhất mà nhà giáo dục có thể tương tác, tiếp xúc với trẻ;

     - Giao tiếp bằng mắt tạo điều kiện để trẻ được nhìn nhiều và học được nhiều hơn.

  1. Một số biện pháp dạy trẻ tự kỷ giao tiếp bằng ánh mắt

     Để trẻ tự kỷ nhìn tập trung vào mắt người giao tiếp với mình là điều không dễ dàng. Đôi khi, việc gượng ép trẻ nhìn sẽ khiến trẻ khó chịu và gia tăng hành vi chống đối. Muốn giúp trẻ giao tiếp bằng mắt, nhà giáo dục phải biết được khả năng nhận thức, giao tiếp, nhu cầu, hứng thú… của trẻ để có những chiến lược phù hợp thúc đẩy trẻ giao tiếp bằng ánh mắt.

     3.1. Chọn vị trí - mặt đối mặt

     Vị trí là yếu tố tiên quyết thúc đẩy trẻ giao tiếp bằng mắt: cho trẻ ngồi trên ghế, ngang tầm và đối diện với người dạy trẻ. Dùng mọi cách để thu hút ánh mắt của trẻ:

     - Gọi tên trẻ kết hợp với khẩu lệnh “nhìn cô”, “nhìn mẹ” … và có thể tạo sự giúp đỡ bằng việc sờ vào má trẻ, từ từ quay đầu trẻ về phía người dạy;

     - Thu hút ánh mắt của trẻ bằng các đồ chơi hoặc đồ vật;

     - Sử dụng các trò chơi, như: kéo cưa lừa xẻ, chi chi chành chành, dùng tay vỗ nhẹ vào miệng tạo ra âm thanh, chơi ú òa, thổi bọt xà phòng, bóng bay…

     3.2. Tạo điều bất ngờ

     Việc thu hút ánh mắt của trẻ đòi hỏi người dạy trẻ phải có kiến thức, hiểu biết về trẻ, đồng thời phải luôn luôn linh hoạt và sáng tạo. Bên cạnh việc chọn vị trí thích hợp để thúc đẩy trẻ tự kỷ giao tiếp bằng mắt thì việc tạo sự bất ngờ cũng là một nghệ thuật của người dạy trẻ. Người dạy có thể tạo điều bất ngờ với trẻ bằng cách:

     -  Sử dụng đồ chơi có màu sắc lạ mắt, phát ra âm thanh vui tai;

     -  Đội một cái mũ lạ thường hoặc đặt một cái gì đó ngộ nghĩnh lên đầu mình để thu hút ánh mắt của trẻ;

     - Thay đổi ngữ điệu, cường độ âm thanh giọng nói;

     - Bất ngờ đưa ra những đồ vật, đồ chơi hoặc đồ ăn mà trẻ yêu thích.

     3.3. Nói hoặc làm theo sở thích của trẻ

     Nhà giáo dục cần phải biết trẻ thích gì? Thích đồ ăn, đồ chơi hay hoạt động nào? Dựa trên sở thích của trẻ để thu hút ánh mắt của trẻ, để dạy trẻ và tạo ra môi trường giao tiếp với trẻ…

     3.4. Chạm vào cơ thể

     Trong quá trình dạy trẻ nên chạm vào cằm, môi, tai, mũi và đôi khi là mắt của bé để trẻ cảm nhận và biết bên cạnh đang có một người cùng vui chơi với mình. Điều này sẽ giúp đôi mắt của trẻ quan tâm tới người bên cạnh, người đối diện với mình.

     3.5. Khen thưởng trẻ

     Kết quả đạt được sẽ là phần thưởng cho trẻ. Đó có thể là nụ cười, ánh mắt, lời khen từ sâu thẳm trái tim của chúng ta dành cho trẻ: “Con nhìn mẹ rồi, mẹ vui quá”, “Con của mẹ giỏi quá”, “Con nhìn mẹ đáng yêu làm sao” … Khen thưởng sẽ khích lệ và tăng hứng thú cho trẻ.

  1. Kết luận

     Như vậy, có nhiều cách khác nhau giúp trẻ tự kỷ cải thiện việc giao tiếp bằng mắt. Tùy vào đặc điểm của mỗi trẻ, vào hoàn cảnh, thời gian và năng lực của người dạy trẻ để xác định phương pháp nào là tốt nhất cho từng trẻ. Tuy nhiên, không có phương pháp nào là vạn năng, nhà giáo dục cần phối hợp linh hoạt và sáng tạo các phương pháp khác nhau để giúp trẻ giao tiếp bằng ánh mắt. Giao tiếp bằng ánh mắt với trẻ tự kỷ là rất quan trọng vì nó liên quan, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển nhận thức, ngôn ngữ và tương tác xã hội của trẻ. Giao tiếp bằng mắt được cải thiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tự kỷ hòa nhập với môi trường sống xung quanh.

     Tài liệu tham khảo

     [1] Nguyễn Thị Hoa, Phát triển kĩ năng xã hội cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Tài liệu giảng dạy, Khoa Giáo  dục đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

     [2] Nguyễn Thanh Liêm (chủ biên), Nuôi dạy trẻ có rối loạn phổ tự kỷ trong môi trường gia đình, Nhà xuất bản Phụ nữ, 2019.

     [3] Éric Schopler, Margaret Lansing, Leslie Waters. Những hoạt động dạy trẻ tự kỷ. Trần Thị Khấn, Nguyễn Thị Khước dịch, Phạm Ngọc Khánh hiệu đính. https://drive.google.com/file/d/0B-C9rJij6D1mRkstcURGSHQxeXM/view?fbclid= IwAR0qhngtIRLJBhry3NCXR-m94EF2XZWs-vodtNbd8IDrpY9DxhRO30dQFrA

Thạc sĩ Nguyễn Thị Trang Xuân

Bộ môn Tâm lý Giáo dục và Công tác xã hội

Tổng hợp video

Kỷ niệm 60 năm thành lập trường Kỷ niệm 60 năm thành lập trường

Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 60 năm xây dựng và phát triển

Kỷ niệm 60 năm thành lập trường Kỷ niệm 60 năm thành lập trường

Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 60 năm xây dựng và phát triển

Kỷ niệm 60 năm thành lập trường Kỷ niệm 60 năm thành lập trường

Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 60 năm xây dựng và phát triển

Kỷ niệm 60 năm thành lập trường Kỷ niệm 60 năm thành lập trường

Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 60 năm xây dựng và phát triển

Kỷ niệm 60 năm thành lập trường Kỷ niệm 60 năm thành lập trường

Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 60 năm xây dựng và phát triển

Kỷ niệm 60 năm thành lập trường Kỷ niệm 60 năm thành lập trường

Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 60 năm xây dựng và phát triển

Kỷ niệm 60 năm thành lập trường Kỷ niệm 60 năm thành lập trường

Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 60 năm xây dựng và phát triển

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM THÁI BÌNH

Địa chỉ: Phố Chu Văn An, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình

Điện thoại: (0227) 3 83 11 44    *    Fax: (0227) 3 83 00 40

Email: cdsptb@gmail.com    *    Website: www.cdsptb.edu.vn