Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi, vì thế muốn thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, cần tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng. Nhận thức sâu sắc về điều này, trong 05 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy nhà trường, chi bộ Giáo dục Mầm non đã phát huy cao độ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của khoa và các tổ chức đoàn thể. Chi bộ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần giữ vững ổn định, xây dựng và phát triển trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình.
- Lãnh đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
Chi bộ luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Đa số đảng viên đều có lập trường tư tưởng vững vàng, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nghị quyết và các văn bản của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Đảng ủy trường.
- Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị
Công tác chuyên môn: Chi bộ chỉ đạo đảng viên và cán bộ, giảng viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn. Giảng viên tích cực trao đổi, thống nhất chuyên môn trong nhóm bài; đổi mới phương pháp và cập nhật nội dung mới phù hợp. Tích cực dự giờ đồng nghiệp và dự giờ tại các trường mầm non trong các đợt học sinh, sinh viên (HSSV) xuống thực hành sư phạm, thực tập, đặc biệt trong các dịp có Hội thi giáo viên mầm non giỏi cấp tỉnh tổ chức tại trường Mầm non Hoa Hồng, trường Mầm non 1- 6. Hoạt động dự giờ tại các trường mầm non giúp giảng viên và sinh viên cập nhật kịp thời những nội dung đổi mới của ngành học, chủ động giải quyết những khúc mắc giữa lý thuyết giảng dạy và thực tiễn nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Qua đó, sinh viên có nền tảng kiến thức tốt, thích nghi với môi trường thực tiễn nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ.
Công tác nghiên cứu khoa học: Chi bộ chỉ đạo sát sao công tác nghiên cứu khoa học. Giảng viên tích cực nghiên cứu đề tài cấp khoa, cấp trường, viết bài đăng Tập san Thông tin khoa học của trường và các tạp chí khoa học khác. Tích cực chỉ đạo HSSV tham gia hội thi “Học sinh sinh viên sáng tạo và nghiên cứu khoa học” cấp khoa, cấp trường và cấp tỉnh. Những giải pháp có chất lượng, đòi hỏi có nguồn kinh phí cao mà khả năng của sinh viên không thể đáp ứng được, chi bộ đã chỉ đạo sinh viên tận dụng tối đa những nguyên liệu tái chế để làm những đồ dùng dạy học, đồ chơi an toàn, có tính thẩm mĩ, sinh động, thu hút trẻ mầm non. Những hoạt động đó không chỉ có ý nghĩa rèn tay nghề mà còn trau dồi các phẩm chất cần thiết của giáo viên mầm non.
Tham gia Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ và Kỹ thuật Thái Bình lần thứ VII, VIII, khoa có 01 giải pháp đoạt giải Ba và 01 giải pháp đoạt Khuyến khích.
Công tác thực hành, thực tập: Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc kế hoạch thực hành sư phạm thường xuyên, thực tập sư phạm của nhà trường. Công tác thực hành sư phạm thường xuyên thực hiện đúng kế hoạch, nội quy, quy chế, 100% sinh viên đạt kết quả giỏi và xuất sắc. Công tác thực tập hàng năm có 100% HSSV được xếp loại thực tập khá trở lên, không có HSSV thực tập đạt loại trung bình, yếu. Sinh viên đi thực hành, thực tập phải làm nhiệm vụ vừa nuôi dưỡng, chăm sóc, vừa giáo dục trẻ nên gặp không ít khó khăn, nhưng dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các giảng viên trong khoa, sinh viên ngày càng hiểu về nghề và yêu nghề hơn.
Hằng năm, chi bộ chỉ đạo nghiêm túc, có hiệu quả hội thi Nghiệp vụ sư phạm cho HSSV. Các giảng viên trong khoa luôn quan tâm, phát hiện những HSSV có tiềm năng trong từng lĩnh vực như giảng dạy, hát múa, đóng kịch..., trên cơ sở đó bồi dưỡng, động viên các em tham gia các nội dung hội thi Nghiệp vụ sư phạm phù hợp với năng lực của bản thân. Hội thi đã tăng cường rèn nghiệp vụ cho HSSV, có sức lan tỏa lớn tới toàn thể HSSV đang học tại trường và thu hút cả những HSS đã ra trường. Năm học 2019 - 2020, khoa đạt giải Nhất trong Hội thi nghiệp vụ sư phạm cấp trường,
Hội thảo khoa học cấp khoa với chủ đề “Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu của giáo dục mầm non trong xu thế đổi mới” đã giúp cán bộ, giảng viên trong khoa nhìn nhận tổng quan về ngành học trong xu thế đổi mới hiện nay và từng bước cập nhật nội dung giảng dạy chuyên môn.
Công tác quản lý học sinh, sinh viên: Chi bộ chỉ đạo đảng viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp/cố vấn học tập đạt kết quả cao, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi cho người học. Trong 05 năm qua, khoa quản lý 3130 HSSV và các thầy cô chủ nhiệm/cố vấn học tập đã thực sự có trách nhiệm, tận tình, thường xuyên nắm bắt tư tưởng, tình hình học tập của HSSV. Thực tế, có một số HSSV chưa thực sự toàn tâm với việc học tập và bị chi phối bởi nhiều yếu tố nên phần nào ảnh hưởng đến kết quả học tập và rèn luyện. Chính vì thế, giáo viên chủ nhiệm/cố vấn học tập luôn trăn trở để có những biện pháp tác động phù hợp, kết hợp trao đổi với phụ huynh HSSV, Liên chi đoàn khoa để thuyết phục, động viên các em yên tâm với nghề nghiệp đã chọn.
- Công tác xây dựng Đảng
Công tác phát triển Đảng được chi bộ rất chú trọng. Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể trong khoa tạo môi trường cho HSSV phấn đấu và rèn luyện, phân công đảng viên theo dõi, bồi dưỡng quần chúng ưu tú. Trong 5 năm qua, chi bộ đã bồi dưỡng, giới thiệu đề nghị kết nạp Đảng và tổ chức kết nạp 107 đảng viên (100 HSSV, 7 cán bộ giảng viên); giới thiệu 259 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; 01 đồng chí tốt nghiệp Cao cấp lý luận chính trị.
Chi bộ luôn được đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2015, chi bộ được công nhận “Trong sạch, vững mạnh”. Năm 2016, chi bộ được công nhận “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.
Những thành tích đạt được trong 05 năm qua là kết quả của sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện có hiệu quả của chi bộ Giáo dục Mầm non và sự nỗ lực, cố gắng của từng cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, trong thời gian tới khi Luật Giáo dục 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2020, trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình chỉ được tuyển sinh 01 mã ngành sư phạm là ngành Giáo dục Mầm non và các mã ngành ngoài sư phạm, đồng thời, nếu đề án tiếp nhận trường Mầm non Hoa Hồng được thực hiện thì chi bộ Giáo dục Mầm non phải có sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, đề ra được những giải pháp khả thi, đáp ứng yêu cầu tình hình mới như sau:
(1) Chi bộ cần chỉ đạo khoa có các chuyên đề chuyên sâu về chương trình đào tạo, xây dựng chương trình đào tạo hiện hành theo Chương trình Giáo dục Mầm non sau năm 2020, thực hiện Thông tư 24/ 2019/ TT- BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 26 tháng 12 năm 2019 về Quy chế đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên.
(2) Tích cực đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp dạy học, thực hành sư phạm, luôn cập nhật sự đổi mới của ngành học Mầm non. Hoạt động đào tạo và hoạt động thực hành sư phạm tại trường thực hành phải tạo thành khối thống nhất. Đảng viên tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ bằng nhiều hình thức bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Trong tương lai, khoa cần có ít nhất 01 đồng chí nghiên cứu sinh về ngành Giáo dục Mầm non.
(3) Công tác nghiên cứu khoa học cần có giá trị thiết thực, đáp ứng yêu cầu ngành đào tạo. Các đề tài, các chuyên đề phải thể hiện rõ sự tâm huyết của tác giả và áp dụng hiệu quả cho ngành học Mầm non
(4) Duy trì và đổi mới hình thức, nội dung các hội thi, mở rộng quy mô, liên kết giữa khoa và trường Mầm non Hoa Hồng như: hội thi Nghiệp vụ sư phạm, hội thi “Học sinh, sinh viên sáng tạo và nghiên cứu khoa học”, hội thi Dinh dưỡng... tạo môi trường cho sinh viên hoạt động và rèn tay nghề cao.
(5) Tích cực bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ cốt cán cho đơn vị và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
Để các giải pháp trên có thể đi vào thực tiễn và đạt hiệu quả, chi bộ Giáo dục Mầm non đề xuất với Đảng bộ, Lãnh đạo nhà trường một số vấn đề sau:
Thường xuyên bổ sung, sửa chữa trang thiết bị dạy học, trang thiết bị tại các phòng thực hành dinh dưỡng; đầu tư xây dựng các phòng học thực hành sư phạm thường xuyên với quy mô như một lớp học mầm non thực sự, tạo môi trường tốt nhất để sinh viên được học đi đôi với hành.
Tạo điều kiện để các giảng viên cốt cán được tham gia các buổi hội thảo, các lớp bồi dưỡng, tập huấn … liên quan đến chương trình giáo dục mầm non, đặc biệt là các vấn đề về định hướng chương trình mầm non mới sau năm 2020. Từ đó, giảng viên có những điều chỉnh phù hợp trong công tác giảng dạy, để công tác đào tạo luôn gắn liền với thực tiễn, sản phẩm đào tạo đáp ứng được nhu cầu của xã hội.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tuyển sinh. Tăng cường quảng bá về truyền thống, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất của nhà trường, khoa GDMN; thống kê tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm; cơ hội việc làm của sinh viên sau khi ra trường tại các trường công lập, đặc biệt tại các trường tư thục trong và ngoài tỉnh. Hình thức tuyên truyền là cán bộ, giảng viên đến các trường trung học phổ thông và trực tiếp đến các gia đình có con em là học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông... để tư vấn tuyển sinh. Nâng cao vai trò của trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên công tác dạy học, các chương trình, hoạt động, công tác tuyển sinh của nhà trường... quảng bá hình ảnh nhà trường rộng rãi trong và ngoài tỉnh.
Trong những năm qua, kết quả đạt được trên các lĩnh vực đã thể hiện rõ hiệu quả công tác lãnh đạo toàn diện các mặt hoạt động của chi bộ Giáo dục Mầm non. Điều này đã khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với khoa, các tổ chức đoàn thể, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Đảng bộ và nhà trường.
(Bài tham luận tại Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình lần thứ XXI,
nhiệm kỳ 2020-2025)
Chu Thị Hương
Phụ trách khoa Giáo dục mầm non