TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM THÁI BÌNH TRONG DÒNG LỊCH SỬ 65 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN (1959 - 2024)
Nhà giáo, Tiến sỹ Trần Hồng Hoa,
Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình
1. Lịch sử hình thành, phát triển Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình
Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình ngày nay được hình thành và phát triển bởi các trường sư phạm tiền thân ở tỉnh Thái Bình. Tìm hiểu lịch sử Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình là tìm hiểu lịch sử hình thành, phát triển, tách và sáp nhập các trường sư phạm trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
1.1. Giai đoạn từ năm 1959 đến năm 1977
Gắn với lịch sử kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc, gắn với công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đây là giai đoạn đầu, khi mới thành lập các trường sư phạm ở tỉnh Thái Bình và cũng là giai đoạn tách, sáp nhập các trường sư phạm, bồi dưỡng cán bộ giáo viên nhiều nhất nhằm thích ứng, đáp ứng với tình hình chính trị, xã hội, kinh tế, chiến tranh thời điểm đó. Các trường giai đoạn này ở bậc Sơ cấp hoặc Trung cấp.
Tháng 9 năm 1959, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình cho thành lập Trường Sư phạm Sơ cấp trực thuộc Ty Giáo dục. Nhiệm vụ của trường là đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cấp I cho tỉnh. Đến năm 1962, trường có thêm nhiệm vụ đào tạo giáo viên mẫu giáo.
Tháng 10 năm 1959, Trường Sư phạm Trung cấp trực thuộc Bộ Giáo dục ra đời. Nhiệm vụ của trường là đào tạo giáo viên cấp I, II và bồi dưỡng kiến thức văn hoá phổ thông cho cán bộ các ngành của tỉnh, trong đó nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm là đào tạo giáo viên cấp II. Trường có hai ban: Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và giáo viên cấp I lên dạy cấp II. Đồng thời, mỗi năm có một khoá đào tạo giáo viên cấp II bổ túc văn hoá để đáp ứng kịp thời nhu cầu của các địa phương. Trường Sư phạm Trung cấp sau này có một bộ phận trở thành khoa cấp II của trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Năm học 1961 – 1962, Trường Sư phạm Bổ túc văn hoá (phân hiệu 2 của Trường Sư phạm Trung cấp), trực thuộc Ty Giáo dục, được thành lập, đào tạo giáo viên cấp II dạy bổ túc văn hoá [“Từ điển Thái Bình”, tập 2, tr.495].
Tháng 10 năm 1964, trên cơ sở Trường Sư phạm sơ cấp, Trường Sư phạm Trung cấp và Trường Sư phạm bổ túc văn hoá (phân hiệu 2 của Trường Sư phạm Trung cấp), tỉnh cho sáp nhập và thành lập Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo viên, trực thuộc Ty Giáo dục. Trường đào tạo giáo viên mẫu giáo, cấp I, cấp II, bổ túc văn hoá, cán bộ quản lý giáo dục [“Từ điển Thái Bình”, tập 2, tr.492]. Sau hơn một năm thành lập và hoạt động, do yêu cầu phát triển liên tục của ngành giáo dục và đào tạo trong tỉnh, Thái Bình thiếu giáo viên cấp I, cấp II nghiêm trọng. Uỷ ban Hành chính tỉnh quyết định thành lập các trường sư phạm độc lập, từ Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo viên. Khi thực hiện tách trường, bộ phận bồi dưỡng cán bộ giáo viên vẫn được giữ nguyên và chuyển thành Trường Bồi dưỡng cán bộ quản lý, bộ phận đào tạo giáo viên trở thành các trường sư phạm [“Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 50 năm xây dựng và trưởng thành”, tr. 50, 61].
Tháng 10 năm 1965, trên cơ sở đào tạo giáo viên cấp I của Trường Bồi dưỡng giáo viên, tỉnh tách ra và cho thành lập Trường Sư phạm Sơ cấp (7+1), sau này có tên là Trường Trung học Sư phạm với nhiệm vụ chính là đào tạo và bồi dưỡng giáo viên cấp I [“Từ điển Thái Bình”, tập 2, tr.507].
Tháng 12 năm 1965, trên cơ sở hệ đào tạo giáo viên cấp II của Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo viên, tỉnh tách ra thành lập Trường Sư phạm cấp II (7+3) với nhiệm vụ chính là đào tạo và bồi dưỡng giáo viên cấp II[1] [“Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 50 năm xây dựng và trưởng thành”, tr. 52]. Tháng 12 năm 1967, Trường Sư phạm cấp II tách ra thành 2 trường: Trường Sư phạm cấp II A, đào tạo giáo viên cấp II thuộc các bộ môn Khoa học xã hội; Trường Sư phạm cấp II B, đào tạo giáo viên cấp II các bộ môn Khoa học tự nhiên[2]. [“Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 50 năm xây dựng và trưởng thành”, tr. 59 - 60]. Tháng 10 năm 1968, tỉnh quyết định thành lập thêm Trường Sư phạm cấp II C. Trường có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cấp II hệ 7 + 2 trước đây lên trình độ tương đương 10 + 1, 10 + 3 tháng [“Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 50 năm xây dựng và trưởng thành”, tr. 61]. Trong khoảng thời gian từ năm 1967 - 1968, tỉnh còn cho thành lập thêm Trường Sư phạm cấp II Đ nhằm đào tạo giáo viên chi viện cho miền Nam[3]. Trường mới làm được một số lán học và một số cơ sở cần thiết để chuẩn bị chiêu sinh cho năm học 1969 – 1970 thì có quyết định giải thể. Số cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên của trường lại chuyển về hai trường Sư phạm cấp II A, và II B [“Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 50 năm xây dựng và trưởng thành”, tr. 61].
Tháng 10 năm 1967, trên cơ sở hệ đào tạo giáo viên mẫu giáo của Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo viên, tỉnh tách ra và cho thành lập Trường Sư phạm Mẫu giáo. Tháng 10 năm 1984 trường được nâng cấp thành Trường Trung học Sư phạm Mẫu giáo [“Trường Trung học Sư phạm Mầm non 35 năm xây dựng và trưởng thành”, tr. 6][4].
Năm 1970, Trường Sư phạm cấp II bổ túc văn hóa được thành lập [“Từ điển Thái Bình”, tập 2, tr.492].
Tháng 9 năm 1974, các trường Sư phạm cấp II A, II B và Trường Sư phạm cấp II bổ túc văn hoá hợp nhất với Trường Sư phạm II C thành lập Trường Sư phạm 10 + 3, có nhiệm vụ chính là đào tạo và bồi dưỡng giáo viên cấp II [“Từ điển Thái Bình”, tập 2, tr.492].
Năm 1976, tỉnh có quyết định thành lập Trường Sư phạm Cô nuôi dạy trẻ, đến năm 1992 hợp nhất với Trường Sư phạm Mẫu giáo với tên Trường Trung cấp Sư phạm Nhà trẻ - Mẫu giáo. Năm 1996, Trường đổi tên là Trung học Sư phạm Mầm non[5] [“Trường Trung học Sư phạm Mầm non 35 năm xây dựng và trưởng thành”, tr.7].
Như vậy, thời gian 18 năm kể từ khi thành lập trường sư phạm đầu tiên ở tỉnh Thái Bình đến năm 1977, tỉnh Thái Bình đã đặc biệt chú trọng sự nghiệp giáo dục, chú trọng đến việc thành lập kịp thời các trường sư phạm đáp ứng yêu cầu dạy học các cấp học cho học sinh trong tỉnh và cả học sinh miền Nam. Sự nghiệp giáo dục Thái Bình thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ có đóng góp không nhỏ của các trường sư phạm trong bối cảnh mới thành lập.
1.2. Giai đoạn từ năm 1978 đến nay (2024)
Đây là giai đoạn Trường mang tên duy nhất Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, dù có 4 lần sáp nhập, tiếp nhận các trường sư phạm, bồi dưỡng cán bộ giáo viên trong tỉnh, Trường Mầm non Hoa Hồng và nhiều lần thay đổi chức năng, nhiệm vụ.
1.2.1. Nâng cấp Trường Sư phạm 10 + 3 thành Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình
Ngày 21 tháng 3 năm 1978, Chính phủ ra Quyết định 168 TTg nâng Trường Sư phạm 10 + 3 thành Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, thuộc hệ thống giáo dục Đại học. “Trong Quyết định ghi rõ: “Trường có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cấp II có trình độ đại học cho địa phương” và “được hưởng các chính sách chế độ do nhà nước ban hành”. Đây là một quyết định mà tỉnh Thái Bình, Trường Sư phạm 10 + 3, Sở Giáo dục Thái Bình mong chờ từ lâu, một quyết định làm nức lòng ngành giáo dục và nhân dân Thái Bình” [“Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 50 năm xây dựng và trưởng thành”, tr. 96-97]. Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình là một trong 16 trường đầu tiên của cả nước được công nhận chính thức là Cao đẳng Sư phạm [“Từ điển Thái Bình”, tập 2, tr.485, 492].
Hè năm 1978, sau một năm chuẩn bị, Nhà trường chuyển trụ sở từ xã Thái Đô, huyện Thái Thuỵ về phường Quang Trung, thành phố Thái Bình ngày nay.
1.2.2. Sáp nhập các trường đào tạo giáo viên trong tỉnh vào Cao đẳng Sư phạm Thái Bình
- Năm 1997, sáp nhập Trường Trung học Sư phạm;
- Năm 2004, sáp nhập Trường Cán bộ quản lý giáo dục;
- Năm 2013, sáp nhập Trường Trung học Sư phạm Mầm non.
1.2.3. Tiếp nhận Trường Mầm non Hoa Hồng
Năm 2021, Trường Mầm non Hoa Hồng, thành lập từ năm 1982, được chuyển từ đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo thành đơn vị trực thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, vừa thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trên địa bàn thành phố, vừa làm trường thực hành sư phạm trong đào tạo giáo viên mầm non của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình.
1.2.4. Thành lập Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Quách Đình Bảo
Năm 2021, thực hiện Quyết định số 2182/QĐ-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, đáp ứng yêu cầu giáo dục của tỉnh trong thời kỳ mới, Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Quách Đình Bảo (trường liên cấp) được thành lập trong Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, là đơn vị trực thuộc thứ 2 của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình. Trường liên cấp tuyển sinh khoá đầu tiên là lớp 10, bắt đầu từ năm học 2022 – 2023, đến năm học 2024 – 2025 lấp đầy quy mô cấp III; đồng thời đang thực hiện hoạt động giáo dục dành cho học sinh cấp I, II, dự kiến năm học 2026 – 2027 lấp đầy quy mô cấp II, năm học 2027 – 2028 lấp đầy quy mô cấp I.
2. Những đóng góp nổi bật trong dòng lịch sử 65 năm
2.1. Về đội ngũ nhà giáo
Từ năm 1959 đến nay, đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình là sự tiếp nối của nhiều thế hệ. Nghiên cứu lịch sử hình thành, phát triển của các Nhà trường (trước và sau khi sáp nhập) cho chúng ta góc nhìn rất đỗi tự hào về thế hệ đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình. Đó là hàng ngàn nhà giáo, từ khắp mọi miền Tổ quốc qua các thời kỳ, ở các Nhà trường, những thầy cô đầu tiên, những người tiếp nối, có người chuyển đến rồi chuyển đi, có người gắn bó toàn bộ sự nghiệp của mình cho Nhà trường và cả những người phải ngã xuống, hy sinh vì chiến tranh,… Tất cả đã dày công cống hiến xây dựng Nhà trường phát triển bền vững cho đến hôm nay. Họ đều là những người có trình độ Đại học, Thạc sỹ, Tiến sỹ, có năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, có đạo đức nghề nghiệp. Chính các thầy cô từ thế hệ này sang thế hệ khác đã tạo dựng ra một phong cách làm việc và ứng xử riêng của trường sư phạm. Đó là đạo đức, chuẩn mực trong cả cách nói và cách làm việc; trách nhiệm; say mê, nhiệt huyết, sáng tạo, yêu nghề; trọng danh dự, khí phách, tài năng nhiều mặt, kiên định với con đường mình chọn dù khó khăn, vất vả kéo dài…
Những cống hiến của nhà giáo Cao đẳng Sư pham Thái Bình trong lịch sử đã được ghi nhận ở nhiều góc độ. Có cống hiến được các cấp phong tặng danh hiệu, tặng thưởng Huân chương, Huy chương và nhiều khen thưởng khác, có những đóng góp thầm lặng nhưng vô cùng lớn lao,… tất cả đều được truyền tụng từ thế hệ này sang thế hệ khác, làm thành điểm tựa vững chắc để lớp lớp thế hệ trẻ noi theo. Một số thầy cô có thành tựu nổi bật, được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú: thầy Vũ Đức Đôn, thầy Lại Đức Dương, thầy Nguyễn Đình Chư, thầy Cao Gia Nức, thầy Nguyễn Hữu Kha, thầy Bùi Ngọc Sơn, cô Vũ Thị Lan. Nhiều thầy cô dạy giỏi, say mê nghiên cứu khoa học và có nhiều công trình giá trị, mẫu mực, tài năng và đức độ khiến nhiều thế hệ học trò Cao đẳng Sư phạm Thái Bình truyền tụng, khắc ghi như thầy Nguyễn Văn Thoại, thầy Nguyễn Hải Đạm, thầy Nguyễn Đức Trụ, thầy Tạ Mạc, thầy Đàm Nhỉ, thầy Vũ Đăng Đới, thầy Hồ Thuỳ, thầy Nguyễn Hồng, thầy Vũ Duy Yên, thầy Hoàng Mai Thao, thầy Trần Đình Chung, cô Phạm Minh Tân, cô Hoàng Thị Châu, cô Hoàng Tuyết, cô Chu Thị Vân, cô Nguyễn Thị Hải, cô Đỗ Thị Thu Hương, cô Nguyễn Ánh Tuyết…. cùng rất nhiều thầy cô khác. Sự khác biệt rõ nét nhất về nhà giáo của Trường là trình độ luôn đạt chuẩn, trên chuẩn ở số lượng, tỷ lệ cao nhất so với các trường cao đẳng, trung cấp, phổ thông trong tỉnh. Không dừng lại ở đó, nhà giáo Cao đẳng Sư phạm Thái Bình không ngừng tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tiếp nối truyền thống, hiện nay Trường cũng có một đội ngũ nhà giáo hùng hậu, vững vàng về chuyên môn, tỷ lệ có trình độ Tiến sỹ, Thạc sỹ cao. Trong tổng số 242 cán bộ, giảng viên, người lao động, Nhà trường có 05 Tiến sỹ, 124 Thạc sỹ, 101 Đại học và một số cán bộ hành chính có trình độ dưới đại học. Về trình độ lý luận chính trị có 14 cao cấp và 46 trung cấp. Số cán bộ, giảng viên tham gia giảng dạy là 205, trong đó có 33 giảng viên chính, còn lại là giảng viên, giáo viên.
2.2. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng
Trong chiều dài 65 năm lịch sử đã có hàng trăm ngàn cán bộ, giáo viên của tỉnh Thái Bình học tập dưới mái trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình. Sáp nhập nhiều lần, mỗi lần sáp nhập, Trường có thêm một nhiệm vụ đào tạo của cơ sở mới và nâng chuẩn lên trình độ cao đẳng. Trường đã đảm nhiệm đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục từ bậc học mầm non đến tiểu học và THCS trong tỉnh; liên kết với các trường đại học, đào tạo nâng chuẩn cho giáo viên các cấp; mở rộng đào tạo giáo viên cho các tỉnh bạn từ miền núi phía Bắc cho đến Tây Nguyên, Đông Nam Bộ…
65 năm qua, biết bao thế hệ nhà giáo Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình không ngừng truyền cảm hứng cho bao thế hệ học trò, để khi ra trường, họ trở thành những thầy, cô giáo giỏi, góp công sức to lớn vào công cuộc phát triển giáo dục cho tỉnh Thái Bình, cho đất nước Việt Nam với nhiều thành tích đáng tự hào. Trên khắp các trường mầm non, tiểu học, THCS ở Thái Bình, đâu đâu cũng có giáo viên được đào tạo từ cái nôi của các trường sư phạm, sau này là Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình. Ở đâu, họ cũng là những giáo viên mẫu mực, cốt cán, có cống hiến lớn cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp từ Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, dù đi theo đúng nghề giáo hay làm công việc khác, vẫn luôn giữ được cốt cách của nhà giáo, điều mà họ được học tập, rèn luyện ở chính mái trường này và quan trọng hơn, họ luôn tự hào về điều đó. Hiện tại, trường vẫn tiếp tục là cơ sở uy tín trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non cho tỉnh Thái Bình và các tỉnh trên toàn quốc.
Khi chuyển đổi sang mô hình mới (từ năm 2020), lượng học sinh, sinh viên của Trường tăng dần về số lượng, quy mô lớp học, bao gồm cả trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS, THPT, trung cấp nghề, sinh viên cao đẳng mầm non. Đến nay đã đạt gần 4.000 học sinh, sinh viên.
2.3. Về tổ chức bộ máy
Theo quá trình phát triển, sáp nhập các trường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trong tỉnh vào Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, để đáp ứng kịp thời các yêu cầu của Đảng, nhà nước và tình hình thực tế của tỉnh, Nhà trường đã luôn chủ động trong công tác sắp xếp tổ chức, bộ máy phù hợp, hiệu lực, hiệu quả, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện nghiêm túc.
Bộ máy hiện nay của Nhà trường sắp xếp theo Quyết định 2182/QĐ-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình gồm có 9 đơn vị, trong đó có 7 đơn vị thuộc và 2 trường trực thuộc. 7 đơn vị là: 3 khoa (Khoa Giáo dục Mầm non; Khoa Giáo dục phổ thông và Bồi dưỡng giáo viên; Khoa Các bộ môn chung và Giáo dục hoà nhập), 4 phòng (Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học; Phòng Thanh tra và Đảm bảo chất lượng; Phòng Tổ chức – Hành chính; Phòng Kế hoạch – Tài chính). 2 trường trực thuộc là: Trường Mầm non Hoa Hồng; Trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo.
Nhiệm vụ chính của Nhà trường lúc này là đào tạo trình độ cao đẳng ngành Sư phạm Giáo dục Mầm non; trình độ cao đẳng, trung cấp một số nghề thuộc thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; giáo dục đặc biệt; đồng thời tham gia chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, tham gia hoạt động giáo dục các cấp tiểu học, THCS và THPT. Trong mô hình mới, bước đầu Nhà trường đã xây dựng được uy tín về chất lượng và sự khác biệt, nổi trội trong hoạt động giáo dục so với các trường trong tỉnh, được học sinh, nhân dân và cán bộ các cấp tin tưởng.
Trong chặng đường 65 năm lịch sử, các hoạt động của Nhà trường luôn được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và có sự góp sức của các tổ chức, đoàn thể thuộc, trực thuộc Trường (Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Ban Chỉ huy quân sự, Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu giáo chức) đã làm nên thắng lợi toàn diện mọi nhiệm vụ chung.
2.4. Thành tích của Nhà trường từ năm 1996 đến năm 2024
- Huân chương Lao động hạng Ba năm 1996; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2010;
- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2000, 2007; Cờ thi đua của Chính phủ năm 2009, 2013, 2023;
- Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 1999, 2007, 2012;
- Bằng khen của Uỷ ban nhân dân tỉnh năm 1998, 1999, 2000, 2003, 2009, 2011, 2012, 2014, 2020, 2021; Cờ thi đua cấp tỉnh năm 2016.
Bên cạnh đó, các tổ chức Đảng, đoàn thể, đơn vị thuộc, trực thuộc trường và nhiều cá nhân trong trường liên tục đạt danh hiệu thi đua và nhận được khen thưởng từ các cấp lãnh đạo.
3. Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình trong vận hội mới
Những năm gần đây, do những quy định mới của Đảng và Nhà Nước về công tác giáo dục, Luật Giáo dục năm 2019 thay đổi, các trường cao đẳng sư phạm phải tự tuyển sinh và không được đào tạo giáo viên tiểu học, THCS. Tuy vậy, phát huy truyền thống, Nhà trường đã chuyển động theo mô hình mới: Trường trong trường, trường phổ thông nhiều cấp học; tiếp nối, mở rộng thêm nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp; nhiệm vụ giáo dục đặc biệt; nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non trình độ cao đẳng. Đây là mô hình hoạt động được đánh giá khả quan mà khối các trường cao đẳng sư phạm còn đang hoạt động trong phạm vi toàn quốc muốn thăm quan, học hỏi; nhân dân Thái Bình và lãnh đạo các cấp ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để Nhà trường phát triển.
Mô hình mới đã hoạt động sang năm học thứ 4, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân trong tỉnh, giảm tải một phần áp lực quá tải trường lớp phổ thông trên địa bàn thành phố Thái Bình, được các cấp, ngành địa phương ủng hộ, được nhân dân tin tưởng. Thế mạnh – sự khác biệt – giá trị cốt lõi “Chất lượng, đổi mới, sáng tạo, hội nhập, lấy người học làm trung tâm, đề cao phẩm chất nhà giáo” của Nhà trường được khẳng định trên mô hình mới.
Dù chuyển đổi hướng tập trung nhiều cho hoạt động giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp như hiện nay, nhưng sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng giáo viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình vẫn không thể dừng lại. Bởi lẽ, những con số thiếu hụt giáo viên hiện tại và dự báo về việc thiếu nghiêm trọng số lượng không nhỏ giáo viên các cấp học trong tương lai làm cho Nhà trường phải có chiến lược phát triển, kế hoạch hoạt động,… giúp tỉnh chủ động về nguồn nhân lực này nhằm duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn mà Đảng và Nhà nước giao phó cho ngành. Bên cạnh ý chí, quyết tâm thực hiện sứ mệnh của Nhà trường, rất cần có sự quan tâm của lãnh đạo các cấp ở tỉnh Thái Bình và Trung ương.
Có được thành công bước đầu, dần dần vượt qua khó khăn, định hình để tiếp tục đứng vững trong tương lai của Nhà trường hôm nay là do thế hệ đi trước xây dựng, tạo động lực, truyền cảm hứng. Trân trọng truyền thống để tạo dựng tương lai là điều tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên toàn trường luôn ý thức được và coi đó là chìa khoá dẫn đến thành công nối tiếp thành công của Nhà trường trong quá khứ, cho cả hôm nay và mai sau./.
Thái Bình, ngày 05 tháng 11 năm 2024
[1] Theo sách “Từ điển Thái Bình”, tập 2, tr. 491, trường được tách ra năm 1967. Chúng tôi chọn mốc thời gian 1965 theo Kỷ yếu “Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 50 năm xây dựng và trưởng thành” vì đây là cuốn Kỷ yếu mà phần viết về lịch sử các trường tách, sáp nhập được xây dựng trên tư liệu cung cấp của các Nhà giáo đã trực tiếp làm việc ở các trường tại thời điểm đó; đặc biệt là tư liệu quý từ Nhà giáo Hoàng Mai Thao, nguyên Hiệu trưởng của Trường cung cấp. Vì vậy, từ đây trở đi, trong quá trình biên soạn, nếu có sự không trùng khớp về sự kiện lịch sử, chúng tôi sẽ chọn theo Kỷ yếu “Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 50 năm xây dựng và trưởng thành”.
[2] Theo sách “Từ điển Thái Bình”, tập 2, tr. 492, việc tách các trường từ Trường Sư phạm cấp II (7+3) vào năm 1968.
[3] Theo sách “Từ điển Thái Bình”, tập 2, trang 492, Trường Sư phạm cấp II D thành lập năm 1970.
[4] Theo sách “Từ điển Thái Bình”, tập 2, trang 507, trường thành lập năm 1966. Chúng tôi chọn mốc thời gian thành lập trường theo Kỷ yếu “Trường Trung học Sư phạm Mầm non 35 năm xây dựng và trưởng thành”.
[5] Theo “Từ điển Thái Bình”, tập 2, trang 492 ghi mốc thời gian hợp nhất 2 trường là năm 1987; trang 507 ghi mốc thời gian hợp nhất 2 trường là năm 1975. Bản thân trong 1 cuốn sách đã ghi 2 mốc thời gian khác nhau. Chúng tôi chọn theo Kỷ yếu “Trường Trung học Sư phạm Mầm non 35 năm xây dựng và trưởng thành”.